Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Lưu ý khi bố trí vị trí cửa

Tránh đặt cửa thông nhau thất cách




(Xây dựng) - Trong kỳ trước, khi nói về mối tương quan giữa cửa chính với cửa hậu, chúng tôi có dẫn ra quan niệm của phong thủy không nên bố trí cửa hậu thẳng hàng với cửa chính, làm như vậy vượng khí vào nhà sẽ trôi đi mất luôn. Tuy nhiên, trong nội bộ căn nhà, việc bố trí các cửa thẳng hàng nhau lại rất cần thiết, nhất là cửa từ hành lang giữa vào các phòng.


Trong nội bộ căn nhà, việc bố trí các cửa thẳng hàng nhau lại rất cần thiết, nhất là cửa từ hành lang giữa vào các phòng.

Việc mở các cửa thông luôn thẳng hàng nhau sẽ giúp cho sinh khí lưu chuyển dễ dàng và điều hòa quân bình giữa các phòng giúp gia chủ sức khỏe dồi dào và công việc xuôi chèo mát mái.

Cũng từ quan niệm này, phong thủy tránh bố trí cửa đối diện thông luôn nhưng hơi lệch nhau một chút vì cho rằng cách sắp xếp này như “vết cắn trộm”, nguy hiểm luôn rình rập cho sức khỏe cũng như sự nghiệp và gia đình.

Để khắc phục tình trạng này, các nhà phong thủy thường khuyên người ta treo một vật dụng trang hoàng ngang tầm mắt ở khung cửa hoặc treo gương ở phần tường lệch với cửa. Tệ hại hơn là hai cửa thông luôn lại bố trí so le nhau. Sự lệch lạc này làm mất quân bình của sinh khí, tạo ra sự chênh khí rất có hại cho sức khỏe và nhất là trong sự nghiệp của người cư ngụ.

Trong trường hợp này, các nhà phong thủy thường khuyên người ta treo tranh hoặc gương lên vách tường đối diện nhằm tạo cảm giác có không gian trải rộng, như thế khí được hài hòa và được cân bằng. Cũng có thương gia lại treo hẳn tờ một trăm đô la thật để thu hút tầm nhìn và cầu tài lộc.

Cửa thông luôn đặt thẳng hàng nhau sẽ tạo thông gió tốt và làm cho không gian đi lại thoáng đãng. Xét về mặt thực tế, với cửa đặt kiểu này nếu ta có di chuyển một vật dụng cồng kềnh cũng thuận lợi hơn. Ngược lại cửa đặt lệch nhau sẽ chắn tầm nhìn, làm cho ta có cảm giác tức mắt, khó chịu, sự thông gió cũng hạn chế và làm cho việc di chuyển vật cồng kềnh trong nhà nhiều khi rất khó khăn.

Việc treo tranh, gương hay các vật trang trí ngoài ý nghĩa có tính huyền bí của phong thủy, trên thực tế có tác dụng tạo ảo giác không gian thoáng đãng, tầm nhìn được mở rộng, đỡ tức mắt.

Nếu có nhiều cửa vào các phòng cùng mở ra hành lang, cần tránh việc đặt cửa khi mở ra lại xếp chồng lên nhau, cánh cửa nọ ngáng lối đi của cửa kia. Đặt cửa kiểu này làm luồng sinh khí bị vấp, không điều hòa giữa các phòng, ảnh hưởng đến sức khỏe và có sự ngáng trở trên con đường sự nghiệp của gia chủ.

Người ta kể rằng có ngôi nhà đặt cửa kiểu này đã làm cho con trai chủ nhà bị ngã gãy chân và phong thủy khuyên trong trường hợp này, nếu không thay đổi lại được thì hãy treo mành thông gió trước cửa.

Xét thấy thực tế cửa đặt theo kiểu này rất thất cách vì cánh cửa mở ra làm cản trở lối đi. Còn người con trai của chủ nhà nọ bị ngã ở đâu gãy chân không biết có phải do đặt cửa thất cách gây ra không nhưng chí ít cửa đặt trong trường hợp này cũng gây nguy hiểm khi hai người từ hai cửa cùng bước ra, nếu không chú ý có thể bị cánh cửa đập vào trán.

Còn việc treo mành gió ít nhất cũng giúp người trong phòng không bị cánh cửa đối diện mở ra mở vào làm phân tán sự suy nghĩ và làm cho người ra vào phải thận trọng hơn, tránh va đập vào cánh cửa.

Thủy Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét